Thành tích
Thiết bị
Thống kê truy cập
Tin tức trong nước
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2012 (06/02/2012)
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tình hình kinh tế những tháng đầu năm có dấu hiệu tích cực. Lạm phát tháng 1/2012 chỉ tăng 1% so với tháng trước và là mức tăng rất thấp so với các năm trước.


        Giá cả, thị trường ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2012 tăng 1% so với tháng trước. Như vậy, mặc dù là tháng Tết Nguyên đán song mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2012 chỉ tăng nhẹ so với 5 tháng gần đây và là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ trong vòng 3 năm gần đây (CPI tháng 1/2010 tăng 1,36%, tháng 1/2011 tăng 1,74%). Chỉ số giá tháng 1/2012 tăng chủ yếu là do nhu cầu sắm Tết của người dân ở một số mặt hàng như may mặc, giày dép, mũ nón và thực phẩm.
Có được các dấu hiệu tích cực này, theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, là do chính sách tiền tệ, tài khóa tiếp tục được điều hành linh hoạt, nguồn cung trong nước dồi dào, đặc biệt là hàng hóa Việt Nam đã chiếm lĩnh được thị trường; đời sống người dân khá hơn nên không chi tiêu tập trung vào dịp năm mới…
Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp đã tập trung ngay vào sản xuất. Đáng chú ý là thu ngân sách trong tháng 1 không đến 20 ngày nhưng vẫn khá tốt, đạt khoảng 8-9% kế hoạch cả năm, tương đương mức bình quân một tháng theo kế hoạch. Nhiều công trình lớn được khởi công, nhiều dự án lớn được khánh thành.
 Bộ trưởng Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò và hiệu quả của thông tin – truyền thông trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán :“Nhiều tin tức, phóng sự, bài viết chuyên sâu có chất lượng tốt; các cuộc đối thoại trực tuyến của thành viên Chính phủ với nhân dân cả nước trên Cổng TTĐTCP và các phương tiện thông tin đại chúng được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả đã cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chính thống cho người dân, một mặt thúc đẩy mọi người dân cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, bên cạnh đó giúp Chính phủ và người dân hiểu nhau, gần nhau hơn, cùng nhau thực hiện thắng lợi mục tiêu chung”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Chính phủ có chỉ đạo ra sao để giải quyết vụ cưỡng chế, thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì cuộc họp về vấn đề này trong tuần tới. Cuộc họp có sự tham dự của Thanh tra Chính phủ, các Bộ TN&MT, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tư pháp. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Hội Nông dân Việt Nam cũng được Chính phủ đề nghị chuẩn bị ý kiến cho cuộc họp này.
“Mọi việc phải được xử lý đúng luật, đảm bảo công bằng và công khai. Sai phạm của cá nhân, tổ chức đến đâu phải xử lý đến đúng, đúng trách nhiệm”, ông Đam nói.
Liên quan đến câu hỏi về Luật Đất đai, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, đây là vấn đề quan trọng, liên quan đến sửa Hiến pháp, Chính phủ sẽ phải bàn kỹ trên tinh thần sử dụng đúng mục đích, hiệu quả tài sản đất đai.
 
Trước đó, tại phiên họp Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì, Chính phủ đã thống nhất năm 2012 vẫn còn nhiều khó khăn, mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong năm 2012 là phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Đi liền với đó là duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh; giữ được tăng trưởng ở mức hợp lý, gắn liền với chỉ đạo triển khai quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát thực tiễn, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đề cao tinh thần trách nhiệm; năng động, sáng tạo, phát huy các lợi thế; triển khai quyết liệt nhiệm vụ theo chức năng của mình;… thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm 2012.
 
Tại phiên họp này, Chính phủ đã thảo luận Dự thảo Báo cáo của Chính phủ tổng kết thi hành Hiến pháp 1992; Dự án  Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.
                                                                                                            http://www.monre.gov.vn
Các tin khác
Sản phẩm
Download